Bàn làm việc cơ quan - Càng rét, càng... “hét” giá cao 

            1USD = 22758 VNĐ

Bàn làm việc cơ quan - Càng rét, càng... “hét” giá cao 

 

(HNM) - Năm nay, do rét đậm, rét hại kéo dài gần một tháng lại đúng vào thời điểm quan trọng để đào ra hoa. Do đào không có hoa, nhiều cơ quan cũng như hộ gia đình đã chuyển sang chơi quất, cam, bưởi cảnh… Hiện tại giá bán các loại hoa, cây cảnh dịp Tết Nguyên đán đang tăng chóng mặt, đạt mức 200-300% so với cùng kỳ.
 
Người tiêu dùng băn khoăn khi chọn mua hoa do giá quá cao. Ảnh: Linh Tâm

Dạo một vòng qua các chợ hoa, cây cảnh Tết từ Hà Đông, Tây Hồ, Từ Liêm… trong khi các chợ đào thưa thớt vì trời rét hoa không bật ra được thì cam, bưởi, quất cảnh được bày bán la liệt, tuy nhiên các chủ buôn "hét" với giá cao ngất ngưởng. Giá một cây cam Canh cảnh loại thường cũng 700 đến 1 triệu đồng, loại đẹp 4-5 triệu đồng, bưởi cảnh lên tới 5-10 triệu đồng/cây. Quất cảnh theo khảo sát của phóng viên tại các chủ vườn lớn ở quận Tây Hồ và một số huyện ngoại thành Hà Nội, năm nay quất được mùa nhưng giá đội lên theo đào và chi phí công, dịch vụ vận chuyển… tăng hơn năm trước. Tại chợ cây cảnh sát đại lộ Thăng Long địa phận huyện Từ Liêm, đủ các loại hoa cây cảnh được bày bán, nhưng giá các loại cây đẹp phải vài triệu đồng, chọn một cây quất nhỏ để bày ở bàn làm việc cơ quan, PV choáng khi giá tới 300.000-400.000 đồng.

Rét đậm, rét hại liên tục "tấn công" miền Bắc gần một tháng qua đã khiến những người trồng đào ở Nhật Tân (Hà Nội) không khỏi "buốt" lòng vì cả năm chăm bón chỉ trông chờ dịp Tết. Năm trước vườn đào thế với khoảng 30 cây đã cho anh Duy Mật thu được 100 triệu đồng, thì năm nay gia đình anh mới chỉ bán được hơn 10 cây chớm ra hoa. Ông Lê Hàm, một người trồng đào lâu năm tại đây cho biết, đào là loài cây phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Trời quá lạnh hay quá nóng dài ngày đều có thể khiến người trồng "mất ăn". Thời điểm này có thể nói, khoảng 2/3 trong tổng số 35ha diện tích trồng đào của Nhật Tân không thể cho thu hoạch. Tương tự tại "vựa" đào Vân Tảo huyện Thường Tín cũng cùng chung cảnh ngộ.

Cũng vì trời rét, hầu hết đào cây và đào cành chưa thể cho hoa kịp phục vụ Tết nên giá đào đội lên khá mạnh. "Một cây đào thế tạm coi là được năm nay phải từ 5-7 triệu đồng, trong khi mức giá của năm trước chỉ là 3-4 triệu đồng. Đối với đào cắt cành giá cũng là khoảng 500 nghìn đồng/cành mới có thể chơi còn các cành nhỏ bày bàn thờ cũng phải 200-300 nghìn đồng/cành", bà Lan một người đi mua đào cho biết, mặc dù giá bán khá cao, nhưng năm nay do sự khắc nghiệt của thời tiết, hoa đào cũng không to và thắm như những năm trước. Dù nhiều gia đình trồng đào đã phải dựng lều, che nylon, thắp điện suốt 24/24h để tăng nhiệt, thúc cho hoa sớm nở. Đào không có hoa, nhiều cơ quan cũng như hộ gia đình đã chuyển sang chơi quất, cam, bưởi cảnh để thay thế. Do vậy, giá bán các loại cây này năm nay cũng tăng đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Minh (Văn Quán), một người mua quất, năm trước chỉ cần khoảng 1 triệu đồng đã có thể có được cây phù hợp với gia đình mình thì năm nay phải chi từ 1,7-2 triệu đồng. Thậm chí, nếu không đi mua sớm sẽ rất khó kiếm được cây vừa túi tiền, do thời điểm này nhiều vườn hầu hết các cây nhỏ đều đã có khách chọn mua. Số còn lại đa phần là cây lớn phục vụ cho việc trưng bày ở các nơi có diện tích mặt bằng rộng. Giá cao nhưng quất năm nay quả không to, đẹp như năm trước và hầu hết các cây đều không có hoa lộc. Lý giải về điều này, anh Quang một người trồng quất tại phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) cho hay, nắng nóng kéo dài vào đúng lúc quất ra hoa đã khiến quả không thể đậu. Khi cây ra hoa đợt 2 lại không có mưa nên quả không to. Cũng vì ra quả chậm hơn so với mọi năm nên thời điểm này quất cũng chỉ "chín tới" chứ không căng mọng như mọi năm. Nhưng nhờ điều này mà các chủ vườn quất thời điểm hiện tại khá an tâm là đã "chắc thắng" vì nếu quả đã quá chín chỉ cần gặp mưa có thể bị "nổ", cây sẽ không cho thu hoạch.

Giá cả thị trường ngất ngưởng là vậy nhưng tại các vườn cam, bưởi, quất cảnh các chủ vườn cho biết lợi nhuận chỉ tăng được 20-30% so với năm trước do tiền giống, vật tư, công chăm sóc tăng cao. "Năm trước công chăm sóc mỗi ngày chỉ là 100.000 đồng, nay phải gấp đôi mới có người làm. Giá mua cây giống cũng tăng gấp đôi. Gốc năm trước mua khoảng 200.000 đồng thì năm nay mua là 400.000 đồng…" - anh Trường một chủ vườn tại xã Kim An - Thanh Oai cho hay. Các chủ vườn bán lẻ rất ít còn lại đều bán buôn cho thương lái ngay từ đầu tháng, nay họ chỉ đến bốc dỡ lên xe và thanh toán phần còn lại nên dù giá tại thị trường có tăng lên vài trăm phần trăm thì doanh thu của nhà vườn vẫn là vậy, anh Trường vui vẻ cho hay khi đã bán hết 100 cây cam, bưởi cảnh thu về hơn 100 triệu đồng.

Sơn Tùng 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C