Nâng "đời" máy tính - Cẩn trọng

            1USD = 22758 VNĐ

Nâng "đời" máy tính - Cẩn trọng

 

 

Nâng cấp một chiếc PC cũ thay vì mua mới là một lựa chọn tốt, nhưng công việc này cũng đòi hỏi chút ít kinh nghiệm.

Tìm “phụ tùng” - ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái

Lê Đình Châu, sinh viên khoa Điện tử - Viễn thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) sử dụng một chiếc máy tính có cấu hình P4. Chương trình học đòi hỏi Châu phải nâng cấp đời máy nhưng bố mẹ là nông dân, đầu tư mới là không thể. Châu cùng bạn bè tự tìm cách nâng đời con PC của mình.

Đây là xu hướng tiêu dùng phổ biến, nhất là với giới công nghệ thông tin. Trong nhiều trường hợp, đây là một giải pháp cực kì tiết kiệm đối với những “người tiêu dùng tập thể” khi việc thay thế cả một hệ thống hàng vài chục đến vài trăm máy tính đòi hỏi kinh phí quá lớn. Anh Lê Vĩnh Nam, Giám đốc công ty máy tính tư nhân Dương Nam, cho biết: - Với điều kiện kinh tế của hầu hết gia đình Việt Nam hiện nay, ít nhà có khả năng chạy theo các đời PC liên tục đổi mới. Chẳng hạn, trên thị trường còn khá nhiều PC đời cũ, bao gồm cả để bàn và laptop, có cấu hình từ P4 trở xuống. Thời gian sử dụng của chúng, dòng chạy CPU Pentium 4, thông thường được bắt đầu khoảng thời gian năm 2006. Trong trường hợp máy bị trục trặc, một số linh kiện, mainboard và CPU chẳng hạn, đều có thời gian bảo hành ba năm nên vẫn được hưởng chế độ bảo hành chính hãng. Tuy nhiên, với những dòng máy cũ hơn, rất khó tìm kiếm linh kiện mới để thay.

Theo anh Nam, ngoài việc phải chấp nhận mua hàng cũ, hàng trôi nổi từ những cửa hàng chuyên sửa chữa hoặc kinh doanh máy tính cũ, người sử dụng không có lựa chọn. “Nếu khách có nhu cầu, chúng tôi vẫn kiếm được linh kiện cũ. Nhưng loại linh kiện quá cũ nay rất hiếm. Đó là chưa kể có linh kiện giá cao nhưng chạy không ổn định và... không có bảo hành”.

Nâng cấp PC không phải là điều đơn giản. Có lẽ không nhiều nước như Việt Nam, nơi mà một chiếc PC sẽ được khai thác một cách tối đa thời gian sử dụng. Muốn thay CPU, thường phải nâng cấp loại RAM tương thích với mainboard. Hiện trên thị trường bán lẻ không dễ tìm những thanh SD RAM hoặc ổ cứng ATA. Cũng anh Nam cho hay, khi cấu hình máy tính đã quá cũ và mainboard, CPU gặp trục trặc, nên thay bằng một cấu hình mới tùy theo yêu cầu của công việc và túi tiền.

Liệu cơm gắp mắm

Mainboard là sản phẩm trong nhóm linh kiện giúp nâng cấp máy tính có dải hỗ trợ CPU khá rộng (chủ yếu tương thích với CPU của Intel): Celeron D, Pentium 4 hoặc Pentium D trở lên. Tại các cửa hàng máy tính, trong đó có cửa hàng của anh Nam, có thể dễ dàng tìm kiếm mainboard của các hãng như Asus P5LD2-X, P5GC-MX, Gigabyte 73VM-S2...

Với nhóm CPU của Intel, dòng Celeron chỉ còn 2 model có tốc độ 1,8 Ghz và 3,06 Ghz. Nguyễn Đức Huy, kĩ thuật viên một công ty máy tính trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết dòng CPU Celeron và Pentium đã hết phụ tùng. CPU của Intel hiện nay có nhiều trên thị trường là dòng Duo Core, model có tốc độ xử lý thấp nhất là E2160. So với CPU Intel, CPU của hãng AMD ít về số lượng cũng như tốc độ hạn chế. Hiện có chừng 10 loại CPU AMD đang được bán trên thị trường, giá thấp nhất 1,1 triệu đồng là AMD Athlon 4600+.

Việc thay đổi tốc độ xử lý của CPU, RAM và mainboard sẽ làm ổ cứng thay đổi. Những cấu hình thấp chỉ tương thích với ổ cứng có dung lượng không quá 200GB song với cấu hình mạnh hơn, những bộ máy về sau có thể đáp ứng ổ cứng lên tới hàng terabyte. Cấu hình một máy tính mới (chưa tính màn hình) gồm CPU Duo Core E2160, mainboard Asus P5GC-MX, ổ cứng Seagate 160GB, DDRAM 1GB, ổ đĩa quang đọc và ghi DVD... có giá khoảng 4 triệu đồng. Cấu hình trên tương đối thuận lợi cho người sử dụng muốn thực hiện những yêu cầu cao như đồ họa, thiết kế...

- Nâng cấp thay vì mua mới PC rõ ràng là một lựa chọn tốt nhưng đòi hỏi chút ít kinh nghiệm, và tốt hơn cả người tiêu dùng nên “nhờ” những “mối quen”, có tay nghề. - Anh Nam khuyến cáo.

Theo HNMO

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C