Máy tính Lenovo ThinkPad Edge 11 chất lượng thế nào?

            1USD = 22758 VNĐ

Máy tính Lenovo ThinkPad Edge 11 chất lượng thế nào?

Edge 11 là mẫu máy mới nhât và cũng là nhỏ nhất trong "đại gia đình" Lenovo ThinkPad Edge. Model này có kiểu dáng gần giống so với mẫu X100e cũng của Lenovo nhưng sử dụng vi xử lý điện áp thấp của Intel thay vì AMD.

Lenovo ThinkPad Edge 11. Ảnh:Tuấn Hưng.

Phiên bản Lenovo Edge 11 được thử nghiệm được trang bị màn hình gương kích thước 11,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel cùng cấu hình phần cứng bao gồm vi xử lý Intel Core i3-U380 tốc độ 1,33GHz, bộ nhớ RAM DDR3 2GB, chip đồ họa Intel GMA HD graphics, ổ cứng 320GB. Máy không có ổ quang đi kèm.

Edge 11 sẽ có 3 màu gồm đen bóng, đen sần (chính là bản thử nghiệm) và đỏ bóng. Máy có giá bán từ 12,5 triệu đồng.

Đánh giá chung.

Ưu điểm
- Thiết kế đẹp.
- Thời lượng sử dụng pin tốt.
- Hiệu suất sử dụng tốt so với giá thành

Nhược điểm

- Âm thanh bộ loa không tốt.
- Màn hình gương không phù hợp với người dùng doanh nhân.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad

Thiết kế

Edge 11 có thiết kế khá giống với model X100e. Ảnh:Tuấn Hưng.

Edge 11 thiết kế khá giống với những người anh em có màn hình lớn hơn. Máy có lớp vỏ nhựa sần (phiên bản thử nghiệm) chống bám dính vân tay và lớp viền màu bạc xung quanh tạo điểm nhấn trong thiết kế của máy. Logo ThinkPad, như thường lệ vẫn nằm chéo ở góc phải.

Tương tự như vậy, phần để tay bên trong máy cũng làm bằng vỏ nhựa sần nhưng hơi hạn chế về diện tích do mẫu máy này khá nhỏ. Logo ThinkPad phía trong cũng đặt tương tự như bên ngoài, chỉ khác là phần dấu chấm ở chữ "e;i"e; có thể phát sáng thay cho đèn báo tín hiệu nguồn.

Cạnh phải... Ảnh:Tuấn Hưng.
... cạnh trái. Ảnh:Tuấn Hưng.

Edge 11 có màn hình nhỏ nên máy không trang bị ổ quang theo kèm nhưng máy vẫn sở hữu gần như đầy đủ các cổng kết nối cần thiết như USB, HDMI, LAN ở hai cạnh bên và giắc nguồn, cổng VGA ở cạnh sau.

Bàn phím, touchpad

Bàn phím của ThinkPad Edge 11 thiết kế theo đúng phong cách mới mà Lenovo áp dụng cho dòng ThinkPad trong thời gian gần đây với phần dưới phím cách điệu hơi uốn cong. Do có kích thước nhỏ hơn bàn phím tiêu chuẩn nên người dùng sẽ mất đôi chút thời gian để làm quen. Các phím cho cảm giác bấm hơi nông nhưng nhẹ và thao tác ít bị nhầm.

Bàn phím máy. Ảnh:Tuấn Hưng
Các phím bấm được bố trí khá hợp lý dù diện tích nhỏ. Ảnh:Tuấn Hưng

Dù diện tích nhỏ nhưng Lenovo vẫn cố gắng tích hợp hai nút PgUp và PgDn, các phím rất quan trọng với "tín đồ" web vào máy

TouchPad. Ảnh:Tuấn Hưng

Giữ nguyên phong cách truyền thống của dòng ThinkPad, Edge 11 vẫn có một touchpad riêng phía dưới cùng một trackpad phía trên và hai phím chuột riêng. Đây vẫn được đánh giá là một trong những điểm mạnh nhất của dòng ThinkPad hiện tại.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Màn hình

Edge 11 có màn hình gương phổ biến hiện nay. Ảnh:Tuấn Hưng.

Laptop của Lenovo trang bị màn hình kích thước 11,6 inch độ phân giải 1.366 x 769 pixel. Do sử dụng công nghệ màn gương đang rất phổ biến hiện nay nên Edge hiển thị hình ảnh sắc nét nhưng góc nhìn khá hạn chế, đặc biệt là khi sử dụng ngoài trời.

Hiệu suất hoạt động

Phiên bản Lenovo Edge 11 được thử nghiệm được trang bị màn hình gương kích thước 11,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel cùng cấu hình phần cứng bao gồm vi xử lý Intel Core i3-U380 tốc độ 1,33GHz, bộ nhớ RAM DDR3 2GB, chip đồ họa Intel GMA HD graphics, ổ cứng 320GB. Máy không có ổ quang đi kèm.

Chấm điểm bằng hệ thống Windows Experience Index.

Với phần cứng như trên, model này đạt 3,3 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa cho Windows Aero) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Ultimate 32 bit. Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt 4,6 điểm, bộ nhớ RAM là 4,9 điểm trong khi khả năng đồ họa là 3,3 điểm và đồ họa cho game đạt mức 4,6 điểm.

Khi sử dụng chương trình chấm điểm 3DMark06 để thử sức mạnh đồ họa, Lenovo Edge 11 đạt 1.105 điểm. Điểm số khá cao so với mức trung bình chỉ khoảng 1.000 điểm ở các laptop không sử dụng card đồ họa rời.

Nếu dùng chương trình PCMark Vantage (bản dùng cho hệ điều hành 32 bit) để đánh giá tổng thế máy thì máy đạt được 2.964 điểm.

Kết quả thử nghiệm ổ cứng bằng chương trình HD Tune 2.5.4.

Thử nghiệm tốc độ đọc của ổ cứng dung lượng 320GB có tốc độ đọc trung bình là 65,6 MB tương đương với tốc độ trung bình 60MB/giây của đa số các laptop cùng tầm tiền và sử dụng ổ có tốc độ đọc 5.400 vòng/phút.

Phần 3: Tản nhiệt, thời lượng pin, âm thanh

Tản nhiệt

Thử nghiệm đo nhiệt độ với Core Temp. Ảnh:Notebookcheck.

Dù kích thước nhỏ và khá mỏng nhưng Edge 11 có khả năng tản nhiệt tốt. Ngay cả khi sử dụng lâu máy vẫn giữ nền nhiệt độ khoảng dưới 37 độ C trên thân máy. Nhiệt độ bên trong phần CPU khi sử dụng nhiều đạt mức tối đa khoảng 70 độ C.

Thời lượng pin

Edge 11 được trang bị pin 6 cell dung lượng 63Wh đi kèm. Để sạc đầy bộ pin này trong khi vẫn sử dụng, người dùng cần khoảng thời gian khoảng gần 4 tiếng từ mức pin còn 5%.

Thử nghiệm mở Firefox load 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5%) thì thời gian này đạt 3 tiếng 58 phút.

Pin của Lenovo ThinkPad Edge 11 lồi ra phía sau. Ảnh:Tuấn Hưng.

Trong khi đó thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 3 tiếng 47 phút.

Các con số thử nghiệm cho thấy máy có thời lượng sử dụng pin khá ấn tượng đều ở mức gần 4 tiếng trong khi đa phần các laptop pin 6 cell hiện nay đều chỉ có pin nhỉnh hơn 2 tiếng một chút.

Âm thanh

Loa bố trí ở mặt dưới gần cạnh trên. Ảnh:Tuấn Hưng.

Loa của Edge nằm ở mặt dưới gần cạnh trước. Chất lượng âm thanh của bộ loa này không tốt, âm lượng nhỏ và cả âm bass và treble đều không rõ ràng. Tuy nhiên, rất khó đòi hỏi một bộ loa tốt ở dòng máy thiên về sử dụng cho công việc như Edge 11 này.

Phần 4: So sánh với một số model khác

So sánh với các model cùng tầm giá, kích thước màn hình.

Model Lenovo Edge 11 Toshiba Portege T110
Màn hình 11,6 inch 11,6 inch
Chip Intel Core i3-370M tốc độ 2,4GHz Intel Pentium SU2700 tốc độ 1,3GHz
RAM 2GB DDR3 1GB DDR3
Đồ họa Intel GMA HD Intel HD Graphics
Ổ cứng 320GB 250GB
Cổng kết nối 2 cổng USB 2.0, đầu đọc thẻ, VGA, HDMI. 2 cổng USB 2.0, đầu đọc thẻ, VGA, HDMI.
Cân nặng 1,5 kg 1,5 kg


Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C